อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร



เพื่อเป็นการฟื้นฟูพัฒนาสิ่งแวดล้อมป่าชายเลน ป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ และที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิดในบริเวณนี้ให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิม ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศภายใน อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม


                     สิ่งแวดล้อม        อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร


นอกจากนี้อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรยังเป็นศูนย์เรียนรู้ และเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ความรู้และการฝึกอบรมระดับสากลด้านการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายครบวงจร สร้างสรรค์นวัตกรรมเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในประเทศและต่างประเทศ กับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ตลอดจนบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้ เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมีความรักในทรัพยากรธรรมชาติ โดยทุกคนมีโอกาสที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิริธรไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

สถานที่น่าสนใจในอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรประกอบด้วย

ศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นศูนย์การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพลังงานการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวด ล้อม โดยมีการจัดนิทรรศการในลักษณะของ "การสื่อสาร 2 ทาง (Two Ways Communication)" โดยนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 8 สถานี ซึ่งแต่ละสถานีจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป อาทิ แบบจำลอง หุ่นจำลอง การสาธิต และการทดลองทำ เป็นต้น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อาทิ ศูนย์การเรียนรู้ที่มีสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อดิจิทัล ห้องประชุมขนาดเล็กขนาด 30 - 40 ที่นั่งห้องประชุมขนาดใหญ่ 200-300 ที่นั่ง สำนักงาน ร้านค้าของที่ระลึก ร้านอาหาร เป็นต้น


                    ธรรมชาติ        เพชรบุรี


ค่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เป็นสถานที่สำหรับการเข้าค่ายพักแรมสำหรับองค์กรต่างๆ ทั้งเป็นหมู่คณะ และบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาหาความรู้ในเรื่องของการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และภูมิปัญญาไทย ภายในค่ายมีบริการบ้านพักเป็นหลัง และบ้านพักรวมสำหรับเยาวชน ลานกิจกรรม และท่าเรือ

ค่ายสิ่งแวดล้อมนานาชาติ มีวัตถุประสงค์ในการสร้าง และพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตลอดจนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทนภายในพื้นที่ของอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรมี กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ครูผู้สอนที่อยู่ในโรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโรงเรียนอื่น ๆ ที่ สสวท. จัดฝึกอบรม มีบริการบ้านพัก ลานกิจกรรม และห้องประชุม

นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสกับห้องเรียนธรรมชาติภายในอุทยานสิ่งแวดล้อมนานา ชาติสิรินธร อาทิ ป่าชายแลน ป่าชายหาดและป่าบก การฟื้นฟูสภาพดินเสื่อมโทรม การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง หอดูนก การสาธิตสูบน้ำโดยใช้พลังงานลม การสาธิตการสูบน้ำโดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นต้น หมู่คณะที่สนใจเข้าชม ติดต่อล่วงหน้าได้ที่ มูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิริธร ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เลขที่ 1281 ค่ายพระรามหก ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 76120 โทร. 0 3250 8396, 0 3250 8411


                     ชะอำ        อุทยานสิ่งแวดล้อม




Cr. รูปจาก sirindhornpark.or.th

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

จุดชมทะเลหมอก กม.36 สามารถชมทะเลหมอกได้เกือบตลอดปี ...
เขาพะเนินทุ่ง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ..
เขื่อนแก่งกระจาน มีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่กลางอ่างเก็บน้ำมากมายประมาณ 30-40 เกาะ ซึ่งก่อให้เกิด ..
โครงการนี้เป็นโครงการพระราชดำริล่าสุดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังทรงให้ปรับปรุง..
ศูนย์เรียนรู้โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาใหญ่ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้..
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศ ไทย มีพื้นที่ถึง 2,915 ตาราง ..
น้ำตกทอทิพย์ อยู่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้นกำเนิดของน้ำตกอยู่ที่เขาพะเนินทุ่ง ...
เส้นทางดูนก-ผีเสื้อ จะเริ่มจากที่กิโลเมตรศูนย์คือ บริเวณด่านตรวจเขาสามยอดถึงกิโลเมตรที่ 18 ..
พระราชดำริเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2523 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร..
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์