กล้วยไม้

กล้วยไม้

       กล้วยไม้ เป็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกันมาก วิมานน้ำรีสอร์ท แก่งกระจาน ของเราก็มีกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์เช่นกัน อาทิเช่น ช้างแดง แวนด้า เอื้องคำ สามปอย เป็นต้น เราเอาชื่อกล้วยไม้มาตั้งเป็นชื่อบ้านพักแต่ละหลังด้วย เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติโดยรอบของรีสอร์ท ที่มีทั้งภูเขาและแม่น้ำ
ช้างแดง (Rhyn. gigantea var. rubrica)
       ลักษณะโดยทั่วไปคล้าย ช้างกระ แต่โคนใบ เส้นใบและปลายรากออกสีเขียวอมม่วงแดงคล้ำกว่า ดอกมีสีม่วงแดงอ่อนแก่ต่างกันจงถึงม่วงแดงเข็มทั้งดอกอาจมีสีขาวที่โคนปลาย โคนกลีบบ้างก้อได้ บางต้นกลีบแดงไม่ทั่วทั้งดอก โดยมีสีขาวแซมอยู่ทั่วไป หรือกลีบขาวประม่วงแดงเลอะๆแต่มีสีแดงมากกว่าช่างกระมาก อาจเรียกได้ว่าช้างแดงไม่แน่แท้ส่วนช้างแดงต้นป่าที่มีอยู่เดิม เช่น ต้นขุนรัศมี ต้นภักดี ต้นจำนงค์ และต้นกาญบุรีเป็นต้น
แวนด้า
       แวนด้าเป็นกล้วยไม้ประเภทโมโนโพเดี้ยล ไม่แตกกอ เจริญเติบโตไปทางยอด รากเป็นรากอากาศ ใบมีลักษณะกลม แบนหรือร่อง ใบซ้อนสลับกัน ช่อดอกจะออกด้านข้างของลำต้นสลับกับใบ ช่อดอกยาวและแข็ง กลีบนอกและกลีบในมีรูปร่างคล้ายคลึงกัน โคนกลีบแคบ และไปรวมกันที่โคนเส้าเกสร กลีบดอกในล่างด้านใต้มีเดือยแหลมยื่นออกมาเป็นส่วนท้ายของปากกระเป๋า ปากกระเป๋าของแวนด้าเป็นแบบธรรมดาแบนเป็นแผ่นหนาแข็ง และพุ่งออกด้านหน้า รูปลักษณะคล้ายช้อน หูกระเป๋าทั้งสองข้างแข็งและตั้งขึ้น สีดอกมีมากมายแตกต่างกันตามแต่ละชนิด กล้วยไม้สกุลแวนด้าพบในป่าตามธรรมชาติประมาณ 40 ชนิด มีกระจายพันธุ์อยู่ในทวีปเอเซีย ตั้งแต่อินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย อินโดนีเซีย จนถึงฟิลิปปินส์ แวนด้าได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์ขึ้นอีกหลายพันธุ์
สามปอย
       สามปอยเป็นกล้วยไม้ที่มีความหอม ดอกในช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม ตอนกลางวันจะได้กลิ่นหอมมาก ต้นจะมีขนาดดอกที่ไม่เล็กมาก ลักษณะของดอกมนกลม สีเหลืองนวล กลีบดอกแข็ง ปากใหญ่พอสมควร ปากมีสีเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ไม่แรงมาก ขนาดของดอกอยู่ที่ปรมาณ 1 - 1.5 นิ้ว คำว่า "ปอย" ภาษาเหนือหมายถึงภูเขา สามปอย คงเรียกจากลักษณะของกลิ่นที่หอมไกลไปถึงภูเขาสามลูก
ไอยเรศ หรือ พวงมาลัย (Rhyn. retusa)
ชื่อสามัญ ทั่วไปว่า Foxtail orchid
       ลักษณะโดยทั่วไปคล้ายช้าง แต่ต้นเล็ก ใบ แคบและยาวคืด กว่างราว 4 ซม. ยาวราว 40 ซม. ก้านช่อห้อยยาว 30-40 ซฝ. ออกพร้อมกัน 2-4 ช่อ ดอกมีขนาดเล็กประมาณ 1.5 ซม. ดกมากออกเป็นพวงแน่นรอบก้านช่อคล้ายพวงมาลัย สีขาวประจุดม่วงเล็กๆ ปลายปากแต้มม่วงเป็นพิดแซมด้วยเส้นสีขาว พบทั่วไปในทุคภาคของประเทศ แต่ภาคใต้ดอกเล็กช่อยาวกว่า ภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออก รวมทั้งภาคอิสานและ ภาคเหนือตอนล่าง ดอกโตกว่าส่วนภาคเหนือดอกย่อมกว่าแต่สีมักประม่วงแดงถี่กว่า และใบมักกว้างสั้นกว่าด้วย
เอื้องคำ (Dendrobium crysotoxum)
       เอื้องคำเป็นกล้วยไม้ที่นิยมเลี้ยงกันมากในภาคเหนือ พบได้ทั่วไปตามบ้านเรือน มีทั้งเลี้ยงไว้ในกระเช้าไม้และเกาะตามต้นไม้ เช่น ใต้ต้นลำไย เป็นต้น เอื้องคำจัดอยู่ในวงศ์ย่อย Epidendroideae เป็นกล้วยไม้อิงอาศัยมีการเจริญแบบแตกกอ เจริญได้ดีภายใต้ร่มเงาใต้ต้นไม้ ดอกออกเป็นช่อยาวสีเหลืองอร่ามคล้ายดอกเอื้องผึ้งแต่กลีบดอกหนากว่า ต้นเอื้องคำมีลำลูกกล้วยพองออกตรงกลาง เอื้องคำออกดอกและบานในช่วงเทศกาลสงกรานต์พอดี นับได้ว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเทศกาลดังกล่าว
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์